[BIMS2017] พาชม Nissan SOFC คอนเซปต์รถไฟฟ้าพลังงานเชื้อเพลิงเอธานอลชีวภาพ รุ่นแรกของโลก

Discussion in 'Thai Auto News' started by Thai Auto News, Mar 27, 2017.

By Thai Auto News on Mar 27, 2017 at 7:13 AM
  1. Thai Auto News

    Thai Auto News Moderator

    //wp-content/uploads/2017/03/IMG_0355.jpgชมคอนเซปต์คาร์จากค่าย .) กับ . SOFC (Solid Oxide Fuel-Cell) หรือรถไฟฟ้าพลังงานเซลล์เชื้อเพลิงแบบออกไซด์แข็ง แบบแรกของโลกที่สามารถขับเคลื่อนด้วยพลังงานเชื้อเพลิงเอธานอลชีวภาพ ครั้งแรกภายในงาน มอเตอร์โชว์ 2017 นับว่าเป็นก้าวพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งจริงๆ สำหรับค่าย . แม้จะเป็นค่ายที่เชี่ยวชาญเรื่องรถไฟฟ้า ที่สร้างชื่อเสียงได้มากมายอย่าง นิสสัน ลีฟ แต่นิสสันก็ไม่หยุดพัฒนารถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงใหม่ ที่ช่วยให้โลกสะอาดมากยิ่งขึ้น . . กับ. SOFC (Solid Oxide Fuel-Cell) หรือรถไฟฟ้าพลังงานเซลล์เชื้อเพลิงแบบออกไซด์แข็ง แบบแรกของโลกที่สามารถขับเคลื่อนด้วยพลังงานเชื้อเพลิงเอธานอลชีวภาพ (Bio-Ethanol Electric Power) โดยโครงงานการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีขับเคลื่อน Solid Oxide Fuel-Cell (SOFC)-powered system ซึ่งขับเคลื่อนในรูปแบบการใช้พลังงาน Bio-Ethanol Electric Power ถือเป็นครั้งแรกของโลกที่ผู้ผลิตรถยนต์นำระบบนี้มาใช้ ซึ่งมีจุดเด่นคือ ระบบ e-Bio Fuel-Cell ที่มาพร้อมกับตัวสร้างพลังงานแบบ SOFC ระบบ e-Bio Fuel-Cell เป็นส่วนหนึ่งของแนวคิด “. Intelligent Power” ในการนำเสนอรถยนต์กับสิ่งที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการขับเคลื่อนและการใช้พลังงานไฟฟ้า รวมถึงการสร้างความสนุกในการขับขี่ ซึ่งภายในห้องเครื่องยนต์ได้รับการติดตั้งตัวเก็บประจุที่เก็บกระแสไฟฟ้าได้เป็นจำนวนมาก เช่นเดียวกับตัวสร้างกระแสไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพ . . . โดยตัวสร้างพลังงานแบบ SOFC มี แนวคิดหลักในการออกแบบ 3 ประการ คือ ประสิทธิภาพในการใช้งานสูงเดินทางได้ไกลมากขึ้น, จัดหาง่าย ด้วยต้นทุนเชื้อเพลิงที่มีราคาต่ำ (สามารถใช้เอธานอลผสมน้ำ) และเป็นพลังงานสะอาด เนื่องจากไม่มีการปล่อยมลพิษสู่ชั้นบรรยากาศ e-Bio Fuel-Cell จึงเป็นการสร้างกระแสไฟฟ้าผ่านทางเซลล์เชื้อเพลิงแบบออกไซด์แข็ง SOFC ด้วยการใช้เอธานอลแบบชีวภาพ ซึ่งถูกเก็บไว้ที่ถังเชื้อเพลิงในตัวรถ ด้วยหลักการทำงานเหมือนกับเซลล์เชื้อเพลิง แต่การผลิตไฮโดรเจนเพื่อทำปฏิกริยากับออกซิเจนนั้น จะมาจากการนำเชื้อเพลิงซึ่งก็คือ เอธานอลชีวภาพ มาสะกัดและแปรรูปผ่านทางอุปกรณ์รีฟอร์เมอร์ (Reformer) จากนั้นจึงค่อยส่งไฮโดรเจนที่ได้เข้ามาทำปฏิกริยาเพื่อสร้างกระแสไฟฟ้าและส่งให้กับมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อใช้ในการขับเคลื่อน . . สิ่งที่แตกต่างจากระบบเซลล์เชื้อเพลิงแบบเดิมๆ คือ เชลล์เชื้อเพลิงชีวภาพ (e-Bio Fuel-Cell) จะมีอุปกรณ์ที่เรียกว่า SOFC เปรียบเสมือนกับแหล่งพลังงาน ซึ่งจะทำหน้าที่ผลิตกำลังไฟฟ้าในระดับที่มีจำนวนมากเพื่อช่วยให้ตัวรถสามารถแล่นทำระยะทางได้ไกลขึ้น ซึ่งจากการทดสอบในการขับด้วยความเร็วคงที่นั้น รถยนต์ที่ใช้ระบบนี้สามารถแล่นทำระยะทางได้ในระดับที่ใกล้เคียงกับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินทำได้ต่อการใช้น้ำมัน 1 ถัง (มากกว่า 600 กิโลเมตร) ยิ่งไปกว่านั้น รถยนต์แบบ e-Bio Fuel-Cell ยังมีคุณสมบัติเช่นเดียวกับรถยนต์ไฟฟ้าอีกด้วย นับเป็นก้าวแรกแห่งการพัฒนารถยนต์เชื้อเพลิงแบบใหม่ที่น่าสนใจไม่น้อย ใครสนใจอยากชมคันเป็นๆ สามารถมาชมกันได้ที่บูท นิสสัน ภายในงาน มอเตอร์โชว์ 2017 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 มีนาคม - 9 เมษายน นี้ ณ อิมแพคชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี ติดตามข่าวสารอัพเดตเพิ่มเติม ได้ที่นี่ ค้นหารถยนต์มือสองสภาพดีการันตีจาก วันทูคาร์ ได้ที่นี่

    ที่มา: .
     

Comments

Discussion in 'Thai Auto News' started by Thai Auto News, Mar 27, 2017.

Share This Page